Bài đăng nổi bật

Việt Nam nhìn từ Chủ thuyết phát triển

Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Khủng hoảng - Formosa và Đạo, Lý



Formosa - kẻ gây ra ĐẠI THẢM HỌA đã lộ diện, thủ phạm đã lộ diện... sau 87 ngày đấu tranh "vất vả".  Còn lại 50 năm tới...?!?!?!
1) Dải bờ biển tuyệt đẹp của bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế khoảng 200km không có người tắm biển.
2) Một triệu ngư dân không đi biển và hàng chục triệu người phụ thuộc vào nguồn hải sản đánh bắt từ biển chới với trước tương lai.
3) Người Việt e sợ khi ăn hải sản vì không yên tâm về nguồn gốc.
4) Ngành xuất khẩu hải sản với kim ngạch thu về mỗi năm ước đạt 6,7 tỷ đô có nguy cơ bị bức tử.
5) Ngành du lịch biển bị bức tử.
50 năm với tương lai thê thảm đó = 500 triệu đô + cái cúi đầu "xin lỗi miễn cưỡng"(*).
Nếu hiểu bồi thường là đền bù những tổn hại gây ra thì 500 triệu đô mà Formosa bồi thường cho người dân Việt Nam với những tổn hại trên đúng là chuyện đùa.



Những ý kiến được đưa ra không thể không làm chúng ta suy nghĩ:
 - Cố tình tách ngư dân khỏi ngư trường truyền thống - mất đi lực lượng thường xuyên giữ biển đảo, mất đi những cột mốc sống khẳng định chủ quyền. "Biển là Mẹ muôn đời, không thể bỏ biển để Mẹ Biển rơi vào tay giặc" (Chu Mộng Long).
- "Kẻ chạy lại" làm thiệt hại cho Tổ quốc như vậy thì "Tôi không thể cao thượng" (Trần Mạnh Tuấn) và "Quê hương này không để bán" (Nhạc sĩ Tuấn Khanh).
- Việc lúng túng trong xử lý khủng hoảng, trì hoãn công bố nguyên nhân cá chết, phát ngôn không nhất quán: "chưa thấy có mối liên hệ với hoạt động của Fomosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chế hàng loạt", cá chết do, "tảo nở hoa" hay "thủy triều đỏ"; thứ trưởng bảo Formosa "được phép", bộ trưởng bảo Formosa "không được phép" xả thải ngầm; các hành động bất chấp khoa học: khuyên dân yên tâm ăn cá, tắm biển,... làm dư luận nghi ngờ đến khủng hoảng và cuối cùng vụ việc "trắng phớ" ra này với tương lai không mấy sáng sủa thì việc "đòi hỏi lòng tin ở dân là điều xa xỉ".

Các câu hỏi đặt ra:
1) Fomosa có phải bị đưa ra truy tố tại các tòa án Việt Nam và quốc tế?
2) Ai đó đã tiếp tay cho Formosa vào đầu tư dễ dàng trước đây? Ai đó đã ngăn chặn, bao che cho Formosa tránh tội gần đây?... có phải chịu trách nhiệm hay không?
3) Ai đó xui dân tắm biển? Ai đó xui dân ăn cá? Thực tế là lừa dân tham gia vào việc nguy hiểm... có phải chịu trách nhiệm công vụ?

"Đạo lý không thể bị lạm dụng. Công bằng là đạo lý cao nhất của mọi đạo lý" (Chu Mộng Long); phải xét xử công khai minh bạch theo luật thì mới phải đạo là những việc trước mắt; việc thu gom kim loại nặng, làm sạch biển, phục hồi thủy sản, AN DÂN mới là việc lớn, việc lâu dài.

Luật Trưng cầu dân ý có hiệu lực vừa ngay xong (01/7/2016), nên chăng có cuộc trưng cầu dân ý để xem Ý DÂN trước những sự việc trên.

Phan Tân




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét