Bài đăng nổi bật

Việt Nam nhìn từ Chủ thuyết phát triển

Thứ Bảy, 20 tháng 6, 2015

Lan man chuyện xã hội


Cái chuyện chặt cây xanh và lòng tự trọng; chuyện tham nhũng, quan liêu; chuyện giáo dục xuống cấp, bạo lực học đường; chuyện người Việt xấu xí... muôn chuyện bức xúc hàng ngày cứ bàn mãi rồi đi vào im lặng; rồi lại "dậy sóng dư luận" khi những việc tương tự xảy ra. Có thực tế là những việc tương tự xảy ra có hậu quả ngày càng nghiêm trọng và có thể sẽ đến lúc đưa xã hội ta đến bờ vực !
Sự việc không dừng lại, câu chuyện không dừng lại khi xã hội chúng ta đều mang nặng tư duy đổ lỗi cho nhau và chạy tội cho mình bằng mọi cách - kiểu chạy tội mà không biết rằng người khác đang nhìn mình như người "dưới đất chui lên"!
Phải chăng văn hóa biết xấu hổ, cái sự nhường nhịn trong người Việt đang có vấn đề?
Xin đơn cử vụ việc Hà Nội với chuyện cây xanh sau giông bão:
-Phía chặt cây được dịp cho là chủ trương chặt cây là đúng đắn; nhóm cản trở, chống chặt cây phải chịu trách nhiệm về những cây xanh ngã, gãy đè chết người, hư hao tài sản,v.v... và v.v....
-Phía bảo vệ cây xanh cho là lãnh đạo Hà Nội và Công ty cây xanh vô trách nhiệm trong chăm sóc cây; không tỉa cành đúng kỹ thuật, không chịu gỡ bỏ túi lưới, nilon bọc bầu "cây làm sao sống",v.v... và v.v....
Vấn đề ở đây cần nhận định là gì?
+Đồng ý chủ trương và cho phép chặt cây cổ thụ hàng loạt để thay thế là Sai! Lãnh đạo to nào đó đã sai!
+Việc lợi dụng chặt cây để chặt cả cây gỗ quý, cây đang sung sức, đưa gỗ đi tập kết một cách không minh bạch là Sai! Những lãnh đạo vừa vừa nào đó đã sai!
+Việc chặt hạ hàng loạt cây xanh, cả cây còn sung sức, cây quý không cần hỏi lý do, và đặc biệt không tháo gỡ túi lưới, nilon bọc bầu đất cho cây con mới trồng là Sai! Những nhóm công nhân nào đó đã sai!
+Việc không chịu thẩm định cây già yếu, sâu bệnh, cây sung sức, không giám sát việc đào hố trồng cây và không giám sát trồng cây sao cho đúng kỹ thuật là Sai! Những anh cán bộ kỹ thuật hay khoa học nào đó đã sai!
+Sai và còn nhiều cái sai khác!
Tóm lại:
+ Lãnh đạo các cấp nào đó đã sai;
+ Cán bộ những lĩnh vực nào đó đã sai;
+ Những nhóm công nhân nào đó đã sai.
Tôi xin lỗi nhiều lãnh đạo tử tế và nhiều người dân tử tế! Xã hội ta đang Sai !
Vậy,
Có ai xin lỗi không? - Không có ai xin lỗi. Nhưng giá trị và chuẩn mực sống dạy ta nếu làm sai thì phải xin lỗi.
Có ai xấu hổ không? - Không ai biết những người làm sai đó có tự xấu hổ không. Nhưng giá trị và chuẩn mực sống dạy ta nếu làm sai thì phải biết xấu hổ.
Vì thế tôi tin rằng những việc sai khác sẽ tiếp tục diễn ra như đã từng diễn ra, diễn ra và để lại hậu quả ngày càng nghiêm trọng hơn!
Kể ra tất cả mọi người đều biết Tự Xấu Hổ thì hay!

                                                                                                                                Phan Tân
Read more:












Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét