Photo: Dothi.net
1.
Ngày cuối năm Âm lịch, tôi dạo chơi một chợ hoa xuân Mậu Tuất ở thành phố Hồ
Chí Minh. Hoa xuân đua sắc, người người chen nhau, tranh nhau chụp ảnh bên hoa.
Tôi dừng lại ở gian hàng thư pháp trong chợ. Mấy ông đồ trẻ khăn đóng áo dài,
nghiên mực, thếp giấy bày sẵn đón khách để cho chữ (thực ra là bán chữ). Người
vào xin chữ khá đông (thực ra là mua chữ). Đủ thứ chữ, từ chữ Hán, chữ nôm, chữ
Quốc ngữ… cho đến chữ Anh, chữ Pháp. Các ông đồ trẻ nhiệt tình đáp ứng khách
hàng, có nhiều chữ thư pháp Quốc ngữ mà tôi đọc mãi chẳng biết là chữ gì nữa!
Tôi quan sát, phần lớn người xin chữ chọn các chữ “Phúc”, “Lộc”, “Thọ”, một số
khác chọn chữ “Tâm”, “Xuân”, “An”, “Lạc”… Tôi nghĩ, nếu có một cuộc điều tra xã
hội học tại các chiếu thư pháp này sẽ rất thú vị, giúp hiểu hơn nét văn hóa
trong dịp đầu xuân đương đại! Người ta xin nhiều chữ “Phúc”, “Lộc”, “Thọ” là phải
thôi, ngày xuân năm mới cũng là những hy vọng, nguyện ước tốt đẹp.
Tôi
đứng mãi khá lâu và chợt thấy một người xin chữ “Nhẫn” bằng Hán tự. Đó là một
người đàn ông có tuổi, dáng vẽ một công chức nhà nước, điềm đạm và chậm rãi.
Tôi hỏi ngạc nhiên và thói quen nghề nghiệp lại nổi lên, tôi tìm cách làm quen
và hỏi chuyện anh. Quả đúng anh là một cán bộ nhà nước đảm nhiệm công tác tổ chức,
anh đã về nghỉ hưu. Anh giải thích lý do anh xin chữ “Nhẫn”. Theo anh, nhẫn có
nhiều cách hiểu: nhẫn nại, nhẫn nhục, nhẫn nhịn… Với anh, nhẫn là nhẫn nhịn.
Anh xin chữ “Nhẫn” này không phải cho anh, mà là cho con, cháu anh. Câu chuyện
với anh còn dài, anh nói về cái thời của anh, một thời bao cấp, anh nói về cái
thời hôm nay nhiều thay đổi về sự nhẫn nhịn, nhường nhịn… Quả thực là may mắn với
tôi, mấy hôm trước anh Phan tân có gọi điện nói tôi viết một cái gì đó cho hội
thảo về “Xây dựng xã hội nhường nhịn” hiện nay. Tôi không dám nói đây là một
tham luận hoặc báo cáo khoa học mà là một ghi chép tản mạn để tham khảo cho ai
quan tâm vấn đề này.
2.
“Thời bao cấp” là một từ dùng để chỉ một thời gian dài trong cuộc kháng chiến
chống Mỹ cứu nước ở miền Bắc. Khoảng từ sau 1954 đến năm 1975 và một số năm sau
đó cho đến trước “đổi mới” năm 1986. Tôi đã sống và làm việc trong giai đoạn
đó. Có thể có nhiều ý kiến về thời bao cấp, nhưng với tôi đó là thời kỳ yên
bình và nhiều “nhường nhịn”. Tôi đã học Đại học không phải đóng học phí, còn được
học bổng, có chỗ ở trong ký túc xá. Học xong được phân công công tác, có việc
làm ổn định. Tất nhiên, cũng có người làm việc ở Hà Nội, và có người được phân
công lên miền núi, vùng sâu vùng xa như bây giờ. Cuộc sống đảm bảo theo qui định
cấp phát, phân bổ của nhà nước. Thực tế cũng có sự khác nhau ít nhiều giữa người
dân và cán bộ viên chức nhà nước, giữa cán bộ cấp cao với cấp thấp…
Tuy
nhiên, sự chênh lệch về mức sống giữa mọi người trong xã hội không quá cao. Chế
độ tem, phiếu đảm bảo cho sự công bằng tương đối trong xã hội, cho quyền lợi và
nghĩa vụ người lao động một cách yên phận và hài lòng
Đối
với tôi, cuộc sống thời bao cấp khá an bình, mặc dù đó cũng có những năm tháng
chiến tranh khốc liệt. Nói như bây giờ, thì mọi thứ trong thời bao cấp đã được
lập trình sẵn, không có xung đột, tranh chấp, giành giật nhau. Quả thực, một
đôi lúc, đôi nơi cũng có tranh chấp, giành nhau chút ít do sự phân phối không công
bằng, hoặc vật phẩm ít mà phải chia cho nhiều người. Tuy nhiên mọi việc đều được
giải quyết trên cơ sở tự nguyện, tự giác nhường nhịn nhau, và những quyết định
thuộc về tập thể hoặc đa số…
Ngững
năm tháng thời bao cấp, theo tôi, đó là một dạng xã hội nhường nhịn, nhường nhịn
vì sự tử tế, tình người và hơn hết là dồn cho một mục đích cao cả là đánh giặc
cứu nước, thống nhất đất nước và về sau là xây dựng xã hội chủ nghĩa. Cái lý tưởng
về một xã hội tốt đẹp được đề cao và định hướng cho sự vươn tới của mỗi cá nhân
và cộng đồng. Trong cái xã hội tốt đẹp đó, luôn được thực thi bởi một triết lý
giản đơn: Mình vì mọi người và mọi người vì mình!.
3. Tôi không rõ
cái thời Nghiêu, Thuấn ở Trung Quốc ra sao, cái thời Thái Tổ, Thái Tông ở Việt
Nam ra sao. Theo nhiều người tra cứu sử sách, thì đó là thời kỳ thái bình, thịnh
tự và ở góc độ nào đó cũng có thể xem là thời nhường nhịn. Bởi lẽ, vào thời đó
nhà nhà ban đêm không cần phải đóng cửa, khóa cửa, không có trộm cướp, giành giật
nhau. Đó là cái thời hoàng kim, con người sống là để yêu nhau! Đến nổi ngoài đường,
đánh rơi đồ đạc, của cải qúy giá mà không ai thèm nhặt! Nhu cầu con người đã được
thỏa mãn không có tranh cướp… và nếu thế thì có lẽ cũng không cần thiết phải
nhường nhịn nữa chẳng để làm gì! Tôi không tin lắm về cái thời kỳ Nghiêu, Thuấn
hoặc Thái Tổ, Thái Tông, có chăng đó là khát vọng của cha ông thuở xưa, cầu
mong đất nước thái bình, thịnh trị, khi mà xã hội đương thời chưa có sự nhường
nhịn, chia sẽ.
Ngược lại, thời
bao cấp là một thực tại, một hiện hữu mà tôi đã từng trải qua. Đó là những năm
tháng khó khăn và đất nước nghèo đói. Miền Bắc vừa phải lo chi viện sức người,
sức của cho miền Nam, vừa phải bương chải để xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa,
sống nhờ một phần viện trở của Liên Xô và Trung Quốc. Tuy nghèo khó, vất vả
nhưng con người sống nghiêm túc, không có nhiều chuyện tham ô, tham nhũng, chen
lấn giành giật, cướp của giết người… không phải cái tâm lý, ngày qua là ngày đẹp
nhất, mà tôi nói vậy mà thực tế là như vậy. Người dân sống trong sự kiểm soát
chặt chẽ của chính quyền và bằng lòng với hiện tại. Kể ra, trong xã hội cũng có
một số xung đột, nhưng phần nhiều là nhỏ lẽ, đơn giản, cũng có đó đây vài ông
chủ nhiệm hợp tác xã tham ô vụn vặt. Thời kỳ bao cấp cũng là sự tiếp nối những
truyền thống văn hóa làng xã, đề cao tính cộng đồng cùng sự chia sẽ, nhường nhịn
nhau, sự phân tầng xã hội giữa giàu nghèo dường như rất mờ nhạt. Bởi lẽ, vào thời
điểm đó, chủ nghĩa cá nhân là xấu, tư hữu là xấu và người giàu thường được coi
là không lương thiện. Người lớn thường đem chú Công an ra dọa trẻ con khi chúng
sai trái. Mặc dầu, chú Công an là tốt, là đại diện cho quyền lực nhà nước, xã hội
đương thời!
Cho tới hôm nay,
bởi tuổi cao, sức yếu, trí nhớ kém, nhưng tôi vẫn còn nhiều kỷ niệm về sự nhường
nhịn, chia sẽ trong thời bao cấp. sách báo, truyền thông của một thời và cho tới
tận hôm nay vẫn còn nhắc nhiều đến cái xã hội nhường nhịn đã qua.
4. “Xã hội nhường
nhịn”, có lẽ đã có từ lâu ở Việt Nam. Cái “xã hội nhường nhịn hôm nay”, theo
tôi là sự tiếp nối của văn hóa, của truyền thống nhân văn Việt Nam trong một bối
cảnh mới, khi đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội
nhập quốc tế. Những diễn biến văn hóa, xã hội trong thời gian qua đã làm cho
nhiều người lo ngại. Không ít tác giả, luận văn, báo cáo đã than phiền về sự
“suy thoái văn hóa”, về “đạo đức đang suy đồi”, một “xã hội tranh giành”… Cũng
từ đó, có sự suy diễn, ngày hôm qua hơn hôm nay! Cuộc sống hôm qua yên bình hơn
hôm nay, thời buổi bây giờ nhiều xáo trộn quá! Bây giờ, người ta không còn nhường
nhịn gì nữa! Phải chăng vì vậy, bây giờ cần xây dựng một xã hội nhường nhìn và
đó cũng là cái giá cho sự phát triển!
Thực tế, theo
tôi, đất nước hôm nay vẫn đang tồn tại một xã hội nhường nhịn, văn hóa Việt Nam
hôm nay vẫn tiếp tục đề cao sự nhường nhịn vốn có truyền thống từ xa xưa của
dân tộc Việt Nam. Cái xã hội nhường nhịn được kiến tạo bởi cha ông xưa, vẫn còn
ghi dấu đậm nét trong nếp sống, trong văn chương ca dao, tục ngữ còn truyền lại
đến bây giờ. Những dẫn liệu đó đã được nhiều người nhắc lại, trích dẫn, tôi
không nhắc lại nữa.
Trở lại câu
chuyên với người đàn ông xin chữ “Nhẫn” tôi đã nói ở phần đầu bài viết. Sau khi
làm quan, anh đã hài lòng về những năm tháng nghèo khó thời bao cấp, nhưng đó
cũng là thời của tình người, của sự nhường nhịn và chia sẽ. Anh đặt câu hỏi với
tôi, trong không khí cuối năm, sắp sang năm mới với nhiều hy vọng cho thời cuộc,
cho sự “ôn cố tri tân”. Anh hỏi tôi: sao cái thời bao cấp khốn khó thế, mà mình
cảm thấy bình yên, con người trọng nhân nghĩa, sẽ chia. Còn bây giờ cuộc sống
khá hơn, đất nước yên bình, mà sao nó cứ nhiều chuyện chẳng biết ra sao nữa?
Tôi biết, anh tránh nói đến cái sự bất ổn, chông chênh hôm nay về mặt văn hóa đạo
đức, cái tình người trong ứng xử, đối đãi với nhau.
Quả thực câu hỏi
của anh, không chỉ riêng anh mà đã có nhiều người trăn trở, cảnh báo về sự suy
thoái, xuống cấp của văn hóa, đạo đức hôm nay, khi đồng tiền lên ngôi thì đạo đức
xuống cấp! Có lẽ, cũng vì vậy mà cần có việc xây dựng xã hội nhường nhịn? Tôi
chia sẽ với anh những ưu tư, suy nghĩ nhưng có lẽ không hoàn toàn như vậy, anh
và cũng không ít người có cái nhìn lo lắng, bi quan về văn hóa đạo dức hôm nay
và cũng chưa tin vào giới trẻ, luyến tiếc một thời đã qua!
5. Tôi không phải
là người hoài cổ, lạc quan. Tôi không mong muốn được trở lại thời bao cấp, mặc
dù ở đấy đã từng có sự nhường nhịn và chia sẽ cả về vật chất lẫn tinh thần. Sự
nhường nhịn ấy đã góp phần vào việc hoàn thành những nhiệm vụ lịch sử, chiến thắng
30/4/1975, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Chắc rồi
sẽ có những cái nhìn về thời bao cấp, về những cái hay và cả cái dỡ nữa, hoặc
nói cách tế nhị hơn là cái chưa hay. Chính vì sự bao cấp nên con người thụ động,
trông chờ vào nhà nước, cái chủ nghĩa tập thể đã làm thui chột sự phấn đấu cá
nhân, một xã hội đồng đều và một mức độ nào đó là sự bất động. Hẳn vì thế, mới
dẫn đến sự đổi mới từ năm 1986, mà quan trọng là đổi mới tư duy. Sự đổi mới đó
đem lại một sinh khí mới cho đất nước phát triển. Sự phát triển cũng đồng nghĩa
với cái giá phải trả, và những hệ lụy của nó từ phía mặt trái, cái mà nhiều người
lo lắng là sự suy đồi của đạo đức, là sự băng hoại của hệ giá trị văn hóa Việt
Nam.
Riêng tôi, tôi vẫn
tin rằng, xã hội dương đại ở Việt Nam vẫn còn đó, những giá trị nhân văn, trong
đó có sự nhường nhịn. Con người Việt Nam luôn biết ứng xử có văn hóa và phê
phán những phi văn hóa. Xây dựng xã hội nhường nhịn hôm nay là những có gắng
nhường nhịn phù hợp với sự phát triển, đáp ứng cuộc sống đương đại. Tôi không
quá bi quan, lo lắng về những biểu hiện phi văn hóa, về sự tranh cướp đang diễn
ra. Người Việt Nam luôn biết cách hóa giải vấn đề, biết cách xây dựng xã hội
nhường nhịn đương đại. Nói như Karl Marx, lịch sử không đặt ra những vấn đề
không thể giải quyết được…
GS Phan An, bài viết dành cho Hội thảo TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM, VĂN HÓA VIỆT NAM VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN ĐẶT RA YÊU CẦU XÂY
DỰNG XÃ HỘI NHƯỜNG NHỊN Ở VIỆT NAM HIỆN NAY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét