Bài đăng nổi bật

Việt Nam nhìn từ Chủ thuyết phát triển

Thứ Bảy, 28 tháng 1, 2017

Chúc mừng năm mới - Giới thiệu sách mới!

Chào xuân mới - Happy New Year, Kính chúc Quý vị năm mới Sức khoẻ - An lành!

Xin ra mắt quý vị cuốn sách Xây dựng Xã hội nhường nhịn - Quyển 1, với niềm tin xác tín rằng chúng ta có thể xây dựng được một xã hội nhường nhịn làm nền tảng cho một xã hội cạnh tranh lành mạnh, vì Thịnh vượng - Văn minh.



Đôi lời phi lộ
Trong nổ lực tìm kiếm lời giải đáp cho các hiện tượng không đẹp diễn ra trong đời sống hàng ngày được báo chí phản ánh như: leo lề, lấn vạch, vượt đèn đỏ gây ách tắc giao thông; chen lấn, xô đẩy mua hàng giảm giá, nhận quà miễn phí; hay những hành vi "hôi của" trước người gặp nạn, tranh cướp ấn ở đền chùa, bẻ hoa trong lễ hội, phá cổng trường để đăng ký cho con học... tác giả phát hiện ra rằng dường như chúng ta đang thiếu đi cái nhường nhịn trong cuộc sống.
Qua các thông tin được phản ánh trên báo chí, trên các trang mạng liên quan đến chủ đề này được tác giả tổng hợp, phân tích cho thấy rõ ràng còn có những hành vi thiếu nhường nhịn trong ăn, mặc, ở; thiếu nhường nhịn trong du lịch, lễ hội; thiếu nhường nhịn trong giáo dục, đào tạo; thiếu nhường nhịn trong giao thông...
Sự thiếu nhường nhịn đã gây ra sự rối loạn xã hội không đáng có, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của không ít người dân; đặc biệt là làm xấu đi hình ảnh của người Việt trong con mắt người nước ngoài.
Những sự thiếu nhường nhịn này thể hiện qua sự tranh giành, tranh cướp vì mục đích mình phải hơn người khác; trong khi đó trái ngược với sự hơn thua này là sự thua thiệt, yếu kém trong sản xuất, kinh doanh - một lĩnh vực rất cần sự cạnh tranh vì sự phát triển.
Nguyên nhân cho sự thiếu nhường nhịn trên, có phần từ căn cốt lịch sử, truyền thống của người Việt được thể hiện qua các lời răn dạy từ ca dao, tục ngữ, từ chính bản tính thâm căn cố hữu: dối ẩu, vô cảm, thiếu ý thức pháp luật... nhưng hơn hết đó là sự méo mó về văn hóa chuyển đổi mà ở đó chúng ta đã vô tình cổ súy cho sự lệch lạc quá lâu những chữ danh, chữ lợi, kích thích bạo lực, kích thích tranh cướp; ở đó thiếu sự định hướng đúng đắn về giáo dục, nặng về ganh đua thành tích, thiếu tinh thần hòa bình, tình nhân loại và hướng thiện; ở đó chúng ta đã thiếu định vị cho cá nhân bản thân mỗi con người - không tự xác định cần thay đổi mình trước khi chờ đợi sự thay đổi mang tầm vĩ mô toàn bộ cấu trúc.
Xây dựng được một xã hội nhường nhịn làm nền tảng cho một xã hội cạnh tranh lành mạnh, vì thịnh vượng - văn minh là mục tiêu tác giả mong muốn được trình bày trong cuốn sách này.
Trước hết là một khát vọng xã hội mà ở đó cần có những người tử tế, những hành động tử tế. Xã hội nhường nhịn mà ở đó nền tảng căn bản văn hóa xã hội phải được xây dựng trên hệ giá trị tình người, tình nhân bản, tinh thần nhân đạo nhân nghĩa. Mỗi con người phải tự định vị bản thân, biết sống làm gương; bên cạnh đó là một thể chế dân chủ cần thiết để con người không phải lo âu về các lợi thế mà mình không có, một xã hội đầy tinh thần cộng đồng trách nhiệm.
Xã hội nhường nhịn mà ở đó và trên hết mọi người tự xây dựng cho mình “văn hóa xấu hổ”, "văn hóa chịu trách nhiệm", "văn hóa từ chức".
+  Trước hết là văn hóa xấu hổ:
*   Xấu hổ vì quốc gia phát triển chậm, vì không cạnh tranh được với thế giới về những phát minh, sáng tạo, sáng kiến…
*   Xấu hổ vì chen ngang chỉ để tranh giành miếng ăn tầm thường, cái lợi nhỏ nhặt, làm xấu đi hình ảnh quốc gia trong tâm thế hội nhập.
*   Xấu hổ vì một thành viên nào đó trong cộng đồng có hành  vi lệch lạc làm ảnh hưởng đến uy tín cộng đồng.
+ Tiếp đến là "văn hóa chịu trách nhiệm":
*   Chịu trách nhiệm trước thiệt hại do cá nhân, tổ chức mình gây ra, không đổ lỗi cho người khác hay tổ chức khác.
+ Cuối cùng là "văn hóa từ chức":
*  Sẵn sàng từ chức nếu cá nhân mình có lỗi.
*  Sẵn sàng từ chức nếu quan, đơn vị mình quản yếu kém.

Phần cuối của cuốn sách là sự gợi mở tiếp theo cho một nghiên cứu cơ bản. Các cặp phạm trù được gợi ý như: nhường nhịn/ nhẫn nhục; nhường nhịn/ cạnh tranh; nhường nhịn/ tranh cướp; con người nhường nhịn, Xã hội nhường nhịn... đã được định nghĩa rõ ràng với mục đích làm tiền đề cho các nghiên cứu tiếp theo.v.v...

=> Đã đến lúc mỗi người dân, mỗi người lãnh đạo, quản lý phải tự xác định trách nhiệm của mình trước những hành vi thiếu chuẩn!

=> Cần có những thay đổi bắt đầu từ những cá nhân đơn lẻ thay vì chờ đợi sự thay đổi từ phương diện vĩ mô của toàn bộ cấu trúc xã hội!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét