1. Nhường nhịn phải thế nào?
Chúng tôi giả định rằng, mỗi con người sinh ra và lớn
lên, trong cuộc sống của mình chắc rằng không thể không biết hay không nghe đến
các cụm từ: nhường nhịn, sự nhường nhịn, văn hóa nhường nhịn... hay các triết
lý: "một điều nhịn chín điều lành", "nhường cơm sẻ áo"...
Tuy nhiên, nhận thức về nội hàm, đặc điểm của nhường nhịn như thế nào để có những
hành động nhường nhịn đúng làvấn đề khác, nó liên quan nhiều đến môi trường văn
hóa (gia đình, nhà trường, xã hội...).
Tìm hiểu nhận thức của người dân, thông qua một loạt các
quan điểm về sự nhường nhịn được thống kê qua quá trình nghiên cứu tài liệu và
khảo sát thực tế, chúng tôi đã đặt câu hỏi rằng: Ông/bà đồng ý hay không đồng ý với
những nhận định sau đây về sự nhường nhịn trong xã hội Việt Nam hiện nay?
đã thu được kết quả từ 788 bảng hỏi như sau (xem bảng).
Bảng 1: Quan điểm về sự
nhường nhịn trong xã hội hiện nay
Đồng
ý
|
Đồng
ý một phần
|
Không
đồng ý
|
Không
biết/KTL
|
|
a) Nhường nhịn là nhận phần thiệt thòi về
mình
|
47.1
|
38.8
|
13,8
|
.3
|
b) Nhường nhịn là luôn nhường cho người
khác phần hơn
|
49.6
|
37.9
|
12.2
|
.4
|
c) Nhường nhịn là chia sẻ lợi ích của
mình cho người khác
|
64.0
|
28.4
|
6.8
|
.9
|
d) Nhường nhịn là dành quyền lợi tốt đẹp
cho người khác
|
65.8
|
28.1
|
5.3
|
.8
|
e) Nhường nhịn là bao dung, độ lượng với
những lỗi lầm của người khác
|
69.8
|
19.6
|
9.9
|
.6
|
f) Nhường nhịn là để tránh những xung đột
không đáng có
|
91.5
|
6.6
|
1.7
|
.3
|
g) Nhường nhịn là chấp nhận thua thiệt
hoàn toàn
|
23.9
|
33.3
|
42.5
|
.3
|
h) Nhường nhịn không có nghĩa là bị thua
thiệt mà là muốn điều tốt đẹp cho tất cả mọi người
|
87.0
|
10.4
|
1.9
|
.8
|
i) Nhường nhịn là an phận, nhún nhường
trước cái xấu
|
16.1
|
12.2
|
70.2
|
1.5
|
k) Nhường nhịn là thể hiện mình hơn hẵn
người mình nhường
|
31.6
|
25.5
|
41.6
|
1.3
|
l) Nhường nhịn là thái độ sống tích cực cần
có trong mỗi con người
|
95.9
|
2.7
|
0.9
|
.6
|
m) Nhường nhịn là cho đối thủ một cơ hội
nhận ra lỗi lầm để sửa sai
|
77.3
|
18.4
|
3.8
|
.5
|
n) Nhường nhịn là không làm tận, làm tuyệt,
đưa người khác vào bước đường cùng
|
75.4
|
13.1
|
10.8
|
.8
|
o) Nhường nhịn là để tu nhân tích đức cho
bản thân và con cháu
|
91.3
|
6.0
|
2.3
|
0.5
|
* Nhóm câu hỏi này có 5
thang đánh giá được chúng tôi gộp lại cho dễ theo dõi (1-Đồng ý = Rất đồng ý+Đồng
ý, 2-Đồng ý một phần, 3-Không đồng ý = Rất không đồng ý+Không đồng ý, 4-Không biết/Không
trả lời)
Từ số liệu thu được, chúng tôi tạm phân thành 3 nhóm cấp độ,
quan điểm về sự nhường nhịn:
Nhóm quan điểm 1: Những người được hỏi đồng
thuận (đồng tình cao) với các quan điểm:
l) Nhường nhịn là thái độ sống tích cực cần có trong mỗi con người
(95,9%);
f) Nhường nhịn là để tránh những xung đột không đáng có (91,5%);
o) Nhường nhịn là để tu nhân tích đức cho bản thân và con cháu (91,3%);
h) Nhường nhịn không có nghĩa là bị
thua thiệt mà là muốn điều tốt đẹp cho tất cả mọi người (87,0%);
m) Nhường nhịn là cho đối thủ một
cơ hội nhận ra lỗi lầm để sửa sai (77,3%);
n) Nhường nhịn là không làm tận, làm tuyệt, đưa người khác vào bước đường
cùng (75,4%)...
Nhóm quan điểm 2: Mức độ đồng thuận trung
bình dành cho các quan điểm:
e) Nhường nhịn là bao dung, độ lượng với những lỗi lầm của người khác
(69,8%);
d) Nhường nhịn là dành quyền lợi tốt đẹp cho người khác (65,8%)
c) Nhường nhịn là chia sẻ lợi ích của mình cho người khác(64,0%);
b) Nhường nhịn là luôn nhường cho người khác phần hơn (49,6%);
a) Nhường nhịn là nhận phần thiệt thòi về mình (47,1%);
Nhóm quan điểm 3: Một số quan điểm nhận được
sự đồng thuận ít hơn (đồng tình thấp), đặc biệt có quan điểm bị phản đối ở mức
cao:
i) Nhường nhịn là an phận, nhún nhường trước cái xấu (16,1% đồng ý, so với
70,2% không đồng ý);
g) Nhường nhịn là chấp nhận thua thiệt hoàn toàn (23,9% đồng ý, so với
42,5% không đồng ý);
k) Nhường nhịn là thể hiện mình hơn hẵn người mình nhường (31,6% đồng ý, so với 41,6% không đồng ý);
Từ ba nhóm quan điểm này, tạm thời có thể nhận định rằng: Phần đông người
dân nhận thức sự nhường nhịn là lối sống tích cực, là mong muốn sự tốt đẹp cho
tất cả mọi người, là tránh xung đột, là cách ứng xử nhân văn giữa con người với
nhau, thậm chí nhân văn với cả đối thủ của mình.
Các quan điểm
nhường nhịn là sự an phận, nhún nhường, là sự thua thiệt, hay ở góc độ nào đó là
sự kẻ cả kiểu bề trên (thể hiện rằng mình hơn hẳn người được nhường)... đều nhận
được sự đồng thuận rất thấp; đặc biệt là quan điểm “nhường nhịn là an phận, nhún nhường trước cái xấu” nhận được nhiều
ý kiến phản đối (70,2%).
Như vậy, có thể thấy quan
điểm “nói đến nhường nhịn là nói đến sự
tiêu cực, nhu nhược, thiếu tính đấu tranh, cạnh tranh...” không phải là quan điểm tồn tại trong số đông
công chúng. Quan điểm xây dựng một xã hội
nhường nhịn tiếp tục được khẳng định bằng những số liệu thuyết phục tích cực.
2. Vai trò, thực trạng của
sự nhường nhịn trong xã hội hiện nay!
Từ những quan điểm tích cực về sự nhường nhịn ở trên, khi được hỏi rằng: Tính cách nhường nhịn của
mỗi người có quan trọng đối với sự ổn định của xã hội hay không? có đến
95,1% số người được hỏi đều cho là quan trọng (53,0% đánh giá cho ở mức rất
quan trọng, và 42,1% cho là quan trọng), chỉ có 0,4% trả lời không quan trọng.
Tính cách nhường nhịn hay
sự nhường nhịn quan trọng là vậy, nhưng khi được hỏi về nhận định “Trong xã hội hiện nay con người đang thiếu sự
nhường nhịn lẫn nhau”, có đến 92,3% người trả lời đồng ý với nhận định này
(trong đó: 18,6% hoàn toàn đồng ý, 49,6% đồng ý và 24,1% đồng ý một phần), chỉ
có 7,5% là không đồng ý.
Như vậy, với nhận thức chung về sự nhường nhịn và thiếu nhường nhịn trong
xã hội hiện nay, có thể tạm nhận định rằng phần lớn người dân hiểu khá rõ về
giá trị của sự nhường nhịn, nhưng trong xã hội hiện tại tình trạng thiếu nhường
nhịn là đáng báo động và gây nhiều hệ lụy cho xã hội.
Vấn đề ở đây là tại sao đa số người dân đều nhận thức được cái hay, cái đẹp
của nhường nhịn, thấy được tầm quan trọng của nó, nhưng trong xã hội vẫn xảy ra
nhiều hành vi thiếu nhường nhịn?
Nhường nhịn vốn là một mỹ đức, ấy vậy mà, giờ
đây, trong quá trình khảo sát tiếp cận, không ít người thốt lên với chúng tôi rằng:
"Trong gia đình còn khó tìm kiếm nhường nhịn huống gì trong xã hội với vô
vàn những con người xa lạ"; "Xã hội bây giờ mà dạy dân nhường nhịn
thì đúng là ảo tưởng"; "Mỹ đức đã trở thành mỹ biến rồi",
"Nhường nhịn đã là một từ xa xỉ trong xã hội hiện nay"...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét